Vì sao dịch vụ chăm sóc ô tô ngày càng hấp dẫn?
Với việc thị trường ô tô tăng trưởng nhanh những năm qua và sẽ tiếp tục tăng trong nhiều năm tiếp theo thì thị trường các dịch vụ “ăn theo” ô tô cũng trở nên ngày càng hấp dẫn. Chúng ta cùng điểm qua một số lý do khiến cho ngành dịch vụ “ăn theo” ô tô này đang trở thành “miền đất hứa” thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư:
Thứ nhất: đây là lĩnh vực có khả năng đem đến nhiều nguồn doanh thu từ sự đa dạng của nó:
a. Dịch vụ trang bị phụ kiện cho xe
b. Dịch vụ chăm sóc ngoại thất xe
c. Dịch vụ chăm sóc nội thất xe
d. Dịch vụ bảo dưỡng ô tô
e. Dịch vụ sửa chữa ô tô
f. …
Thứ 2: điều kiện thời tiết của Việt Nam nhiều nắng mưa, bão và triều cường, cộng thêm điều kiện đường xá hiện nay sẽ buộc chủ xe phải thường xuyên đưa xe vào các trung tâm dịch vụ để kiểm tra và chăm sóc xe. Theo chia sẻ của một xưởng dịch vụ lớn tại TP HCM, trung bình mỗi tháng các chủ xe sẽ phải sử dụng các dịch vụ trên ít nhất là 2 hoặc 3 lần.
3. Thứ 3: nhiều chủ xe có quan niệm xe là phương tiện để giao tiếp, để phát triển công việc và các mối quan hệ kinh doanh. Vì thế, nhiều chủ xe đã không tiếc tiền để chăm sóc và nâng cấp thêm phụ kiện cho xe với mục đích tăng thêm sự độc đáo cho chiếc xe và đây là cơ hội tuyệt vời cho các trung tâm dịch vụ vì mảng này thường có tỉ suất lợi nhuận rất cao.
Thứ 4: thiếu các trung tâm chăm sóc xe có đủ uy tín để cạnh tranh với các xưởng dịch vụ của các hãng: nhiều chủ xe bày tỏ quan ngại về chi phí sửa chữa xe khi đem xe vào các xưởng dịch vụ của hãng. Tuy nhiên, để tìm một địa điểm dịch vụ uy tín bên ngoài cũng là một vấn đề khó. Cụ thể, thực trạng một số gara sử dụng các “mánh khoé để móc túi khách hàng” đã được nhiều báo nêu lên trong thời gian qua. Vì thế, các chủ xe đang có một sự bất an nhất định khi đưa xe vào các trung tâm dịch vụ.
5. Thứ 5: hiện nay, đa phần khách hàng không phải là kỹ sư xe ô tô hoặc có rất ít kiến thức về xe. Nên các trung tâm dịch vụ chăm sóc xe đóng một vai trò quan trọng trong việc định hướng nhu cầu của khách hàng. Việc phát huy tốt vai trò này sẽ đem lại cả lợi thế cạnh tranh và lợi nhuận cho các trung tâm.
Với những lý do trên, đây là thời điểm tuyệt vời để các nhà đầu tư có thể tham gia khai thác miếng bánh béo bở này. Vì vậy, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu chúng ta thấy sự xuất hiện ngày càng nhiều các trung tâm dịch vụ chăm sóc xe trong thời gian tới.